วิธีการสร้างฟอร์ม

สร้างฟอร์มด้วย Google Forms

การสร้างฟอร์ม เราจะใช้วิธีสร้างฟอร์มด้วย Google Forms แล้วนำมาแสดงผ่านหน้าเว็บไซต์ของชมรม
ก่อนอื่นจะต้องมี google account (Gmail) ก่อน ถ้าใครยังไม่มีให้สมัครได้ที่นี่

หลังจากที่เรามี google account แล้วให้เข้าไปที่ https://docs.google.com แล้ว login ด้วย account ของเรา

2014-05-13_15-24-48

จะเข้าสู่หน้าจอของ google drive ให้คลิกที่ปุ่ม สร้าง -> แบบฟอร์ม

2014-05-13_15-30-29

จะมี popup ให้ตั้งชื่อฟอร์ม และเลือกรูปแบบเป็นค่าเริ่มต้น แล้วคลิกปุ่ม ตกลง

2014-05-13_15-32-23

สำหรับการสร้างฟอร์มขึ้นมานั้น ไฟล์ที่ใช้เก็บผลการตอบกลับของฟอร์มจะถูกบันทึกไว้ path นอกสุด ซึ่งอาจทำให้ไม่เป็นระเบียบ ให้ทำการสร้างโฟลเดอร์ใน google drive ไว้สำหรับเก็บไฟล์ผลตอบกลับของฟอร์ม สำหรับตัวอย่างนี้จะใช้โฟลเดอร์ชื่อ Test จากนั้นที่หน้าสร้างฟอร์มให้คลิกที่เมนู ไฟล์ -> ย้ายไปที่โฟลเดอร์

2014-05-13_15-41-45

แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บ คลิกปุ่ม ย้าย

2014-05-13_15-43-44

สำหรับการสร้างฟิลด์สำหรับเก็บข้อมูลนั้นสามารถสร้างฟิลด์เก็บข้อมูลได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ, ตัวเลือก, วันที่, เวลา เป็นต้น ให้สร้างฟอร์มตามที่เราต้องการจะเก็บข้อมูล

2014-05-13_15-57-02

2014-05-13_15-57-47

เมื่อสร้างฟอร์มเสร็จแล้วเราสามารถตรวจสอบหน้าจอของแบบฟอร์มโดยคลิกที่ปุ่ม ดูฟอร์มออนไลน์

2014-05-13_16-09-06

เมื่อหน้าจอแสดงแบบฟอร์มเปิดขึ้นมา ให้ copy URL ของฟอร์มเก็บไว้สำหรับใช้ในขั้นตอนต่อไป

2014-05-13_16-11-40

นำ Google Forms มาใส่ในเว็บไซต์

หลังจากที่เราได้สร้าง Google Forms เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ login เข้าสู่ระบบผู้เขียนบทความเว็บไซต์
แล้วคลิกที่เมนู Google Forms -> Add New Google Form

2014-05-13_16-31-46

จากนั้นใส่ค่าต่างๆ ดังนี้

1 : ใส่ชื่อฟอร์ม
2 (Form URL) : ใส่ URL ของ Google Form ที่เราได้สร้างไว้
3 (Confirm URL) : ใส่ URL ของหน้าเว็บที่จะให้แสดงเมื่อส่งแบบฟอร์มเสร็จแล้ว โดยให้ใส่เป็น URL ของบทความที่จะเอาฟอร์มนี้ไปแสดง ดังนั้นให้เราสร้างบทความร่างไว้ก่อนเพื่อจะได้ URL มาใส่ หรือจะกลับมาแก้ไขภายหลังก็ได้
4 (Style) : ให้เลือกเป็น Redirect
5 (CAPTCHA) : ให้เลือกเป็น On

2014-05-13_16-49-48

ค่าอื่นๆ ให้เป็นไปตามค่า Default จากนั้นคลิกปุ่ม เผยแพร่

2014-05-13_16-58-35

จากนั้นเข้าไปที่หน้าเมนู Google Forms จะเห็นฟอร์มที่เราพึ่งสร้างเสร็จ ให้ copy Short Code เพื่อนำไปสร้างเป็นบทความ

2014-05-13_17-01-42

เข้าไปที่หน้าเขียนบทความที่จะเขียนบทความของฟอร์มนี้ ใส่ชื่อบทความ และวาง Short Code ของฟอร์มไว้ในพื้นที่เขียนบทความ รวมทั้งใส่รูปพิเศษสำหรับบทความ และเผยแพร่บทความ

2014-05-13_17-06-33

ตรวจสอบที่หน้าเว็บไซต์ก็จะได้ฟอร์มสำหรับเก็บข้อมูลที่ทำด้วย Google Forms แล้วนำมาแสดงในหน้าเว็บไซต์ของชมรม

2014-05-13_17-10-18

สร้างผลตอบกลับฟอร์มเฉพาะฟิลด์ที่เปิดเผยได้

หากต้องการนำข้อมูลจากฟอร์มที่ได้รับการตอบกลับ มาแสดงให้คนอื่นๆ ได้ดูในบางครั้งจะมีข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่ตอบกลับมาที่ไม่ควรนำมาเปิดเผย เช่น วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เราต้องทำการเลือกหรือกรองข้อมูลที่จะนำมาเปิดเผย ซึ่งมีวิธีดังนี้

ก่อนอื่นในกรณีที่มีคนตอบกลับแบบฟอร์มมา ข้อมูลของผู้ตอบจะถูกบันทึกไว้ในไฟล์วางไว้ที่ google drive path นอกสุดของเรา ให้ทำการย้ายไฟล์นี้ไปไว้ในโฟลเดอร์ที่เราเก็บไฟล์ฟอร์มไว้เหมือนกับตอนสร้างฟอร์ม โดยเปิดไฟล์ที่บันทึกการตอบกลับ

2014-05-13_17-43-18

คลิกเมนู ไฟล์ -> ย้ายไปที่โฟลเดอร์

2014-05-13_17-44-24

เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการย้ายไป แล้วคลิกปุ่ม ย้าย

2014-05-13_17-45-59

หากต้องการให้มี Email แจ้งเตือนเมื่อมีผู้ตอบแบบฟอร์มกลับมา ให้คลิกที่เมนู เครื่องมือ -> กฎการแจ้งเตือน

2014-05-13_17-51-42

แล้ว checkbox ที่ มีผู้ใช้ส่งฟอร์ม และ อีเมล – ทันที เสร็จแล้วกดปุ่ม บันทึก

2014-05-13_17-53-14

ทำการสร้างสเปรดชีตขึ้นมาใหม่โดยคลิกที่ปุ่ม สร้าง -> สเปรดชีต

2014-05-13_17-58-17

ตั้งชื่อไฟล์

2014-05-13_18-02-28

จากนั้นในแถวที่ 1 ของ column ที่จะนำข้อมูลจากผลตอบกลับจากฟอร์มมาแสดงให้ใส่
=importrange(“[key ของไฟล์ผลตอบกลับฟอร์ม]”, “[column ที่จะนำมาแสดง]:[column ที่จะนำมาแสดง]”)

ซึ่ง key ได้มาจาก URL ของไฟล์ผลตอบกลับฟอร์ม
เช่น URL : https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0An-UP_IQ2-kFdDd4dHVrNXJSLWJFV2F2X2RCcU0wemc&usp=drive_web#gid=0
จะได้ key = 0An-UP_IQ2-kFdDd4dHVrNXJSLWJFV2F2X2RCcU0wemc
ซึ่งจากตัวอย่าง URL หากเราจะนำ column B มาแสดง จะได้สูตรเป็น
=importrange(“0An-UP_IQ2-kFdDd4dHVrNXJSLWJFV2F2X2RCcU0wemc”, “B:B”)

นำสูตรไปใส่ในแถวแรกใน column ที่ต้องการแสดง

2014-05-13_18-15-21

เสร็จแล้วคลิกปุ่ม แชร์ เพื่อตั้งค่าให้คนอื่นสามารถดูเอกสารนี้ได้

2014-05-13_18-17-32

คลิกปุ่ม เปลี่ยน

2014-05-13_18-19-50

เลือกเป็น ทุกคนที่มีลิงก์ แล้วกดปุ่มบันทึก

2014-05-13_18-21-09

เสร็จแล้วนำ URL ของไฟล์นี้ไปทำเป็น link ในหน้าเว็บไซต์เพื่อให้คนอื่นๆ สามารถดูข้อมูลเฉพาะส่วนที่เราต้องการได้

2014-05-13_18-24-55

ความเห็น

Loading Facebook Comments ...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *


คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติ HTML เหล่านี้ได้: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>